close
MarketingSEO

ROI là gì? Cách tính ROI trong Marketing, SEO, Content (2024)

Thuật ngữ ROI không còn xa lạ với nhiều người, nhất là với những nhà đầu tư, kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ được chỉ số ROI là gì? Cùng HoangGH tìm hiểu về khái niệm cơ bản, ưu – nhược điểm và cách tính ROI áp dụng trong Marketing, SEO, Content nào!

roi là gì

ROI là gì?

ROI là viết tắt của từ Return On Investment tạm dịch là tỉ lệ hoàn vốn đầu tư hay thường được gọi bằng khái niệm khác là tỷ lệ lợi nhuận, tỷ suất hoàn vốn hoặc tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư ban đầu.

Hiểu một cách đơn giản thì trong hoạt động đầu tư, ROI được sử dụng để đo lường lợi nhuận dự tính mà công ty có thể thu được so với chi phí đầu tư ban đầu phải bỏ ra từ đó đánh giá tính khả thi của một dự án và có được các quyết định đầu tư tối ưu nhất.

Trong lĩnh vực kinh doanh và marketing, ROI được sử dụng cực kì phổ biến bởi sự hữu ích của nó trong các mục tiêu kinh doanh cần những số liệu so sánh cụ thể độ hiệu quả của các khoảng đầu tư khác nhau.

Công thức tính ROI

Công thức tính tỷ suất hoàn vốn ROI:

ROI (%) = Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư x 100%

Trong đó lợi nhuận ròng được tính theo công thức:

Lợi nhuận ròng = Doanh thu dự kiến – Chi phí đầu tư

Công thức tính tỷ lệ lợi nhuận ròng trên được áp dụng trong hầu hết các loại hình kinh doanh/dịch vụ hiện nay. Trong nhiều trường hợp khi chi phí đầu tư thì quá nhiều nhưng thu không đủ để bù chi khiến lợi nhuận âm thì ROI khi đó cũng sẽ âm.

Ví dụ: Trường hợp nếu tỷ lệ ROI = +1.5% có nghĩa cứ mỗi 1$ bạn bỏ ra thì sẽ mang lại thêm cho bạn 0.015$. Ngược lại nếu ROI = -1.5% thì cứ 1$ bỏ ra bạn sẽ mất thêm 0.015$.

Ví dụ về ROI trong kinh doanh thực tế tại HACOM

Ví dụ 1

HACOM (HANOICOMPUTER) đầu tư bỏ ra 100.000.000.000 đầu tư vào một dự án kinh doanh (không có thêm bất kỳ chi phí liên quan nào nữa). Lợi nhuận ròng sau 4 tháng là 250.000.000.000, vậy là nhà đầu tư đã thu được 150.000.000.000. Khi đó ROI sẽ được tính như sau:

ROI = (250.000.000.000 – 100.000.000.000) / 100.000.000.000 x 100% = 150%

Như vậy, sau 4 tháng kinh doanh HACOM chỉ có thể thu được 1.500.000.000 trên mỗi 1.000.000.000 mà họ phải bỏ ra.

Ví dụ 2

Website hanoicomputer.vn chi ra 100.000.000 cho một chiến dịch quảng cáo Google Ads trong 1 tháng. Đến cuối tháng họ chỉ thu được về 80.000.000 ít hơn so với số vốn ban đầu đã bỏ ra cho quảng cáo, lúc này tỷ suất hòa vốn sẽ là:

ROI = (80.000.000 – 100.000.000) / 100.000.000 x 100% = -20%

Như vậy trong chiến dịch quảng cáo của website hanoicomputer.vn, cứ mỗi 1.000.000 mà trang web này chi cho quảng cáo, doanh nghiệp sẽ mất thêm 200.000

Ưu và nhược điểm của công thức ROI

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROI) cũng có những ưu và nhược điểm nhất định mà bạn cần biết như sau:

Ưu điểm của ROI

  • Công thức tính ROI đơn giản và dễ áp dụng
  • Ứng dụng so sánh dễ dàng
  • Chỉ số ROI giúp đánh giá hạng mục đầu tư ngắn hạn đặc biệt hiệu quả
  • ROI (Return On Investment) giúp nhận ra tầm quan trọng của các công cụ Marketing, nhất là SEO
  • Thông qua tỷ suất hoàn vốn các nhà đầu tư sẽ có được cái nhìn tổng quan
  • Rõ ràng, thể hiện cụ thể lợi ích của việc đầu tư

Nhược điểm của ROI

  • Bên cạnh so sánh tỷ suất lợi nhuận, bạn cần cân nhắc thêm nhiều chỉ số liên quan khác
  • Tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư không thực sự phù hợp với đầu tư dài hạn
  • Tuy cách tính ROI đơn giản nhưng bạn cần những công cụ (tools) phụ trợ để tính toán hiệu quả và chính xác hơn
  • Không thể hiện nguyên nhân tại sao chỉ số ROI thấp/cao
  • Để xác định xem có nên đầu tư hay không, không thể chỉ dựa vào ROI

Khi nắm rõ được những ưu và nhược điểm của ROI (Return on Investment) là gì thì bạn sẽ biết cách sử dụng hợp lý và hiệu quả nó trong công việc.

Cách tính ROI hiệu quả trong marketing

Cách tính ROI trong Marketing

Cách tính ROI trong marketing

Với từng loại sản phẩm/dịch vụ, phân khúc khách hàng nhắm tới mà con số sẽ có sự khác biệt đôi chút, nhưng chung quy lại cách tính vẫn sẽ đều giống nhau. ROI không chỉ được sử dụng để đánh giá sau hiệu quả, mà còn được sử dụng để tính các khoản chi phí dự trù, lợi nhuận dự kiến thu được trước khi bắt đầu

Tính ROI trong Marketing

Trong hoạt động kinh doanh, chỉ số ROI 5:1 được cho là lý tưởng nhất để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

ROI 5:1 được hiểu là cứ 1 đồng chi phí ta thu lại được 5 đồng lợi nhuận. Thường thì tỷ lệ ROI lý tưởng của doanh nghiệp sẽ vào khoảng từ 5:1 đến 10:1. Trong đó ROI trên 5 được xem là mô hình kinh doanh mạnh còn 10 là cực kỳ cao. Nếu ROI quá 10 sẽ bị xem là phi thực tế và không thể thực hiện được.

Lý do cho con số 5:1 được coi là lý tưởng ta có thể thông qua ví dụ sau để hiểu rõ hơn:

Ví dụ:

Với tỷ lệ ROI là 2:1 khi mà chi phí sản xuất đã chiếm tới 50% giá bán sản phẩm. Nếu cửa hàng A bỏ ra 20 triệu cho hoạt động marketing thu về được 40 triệu. Vậy sau khi trừ đi số tiền chi ra cho marketing là 20 triệu thì cửa hàng còn phải mất thêm 20 triệu bù vào chi phí sản xuất hóa thuần. Điều này có nghĩa với ROI 2:1 của hàng A sẽ chỉ đủ để hòa vốn và không thể sinh ra được bất kỳ đồng lợi nhuận nào.

Với các công ty có giá vốn hàng bán chiếm tỷ trọng thấp hơn 50% giá bán sản phẩm, họ hoàn toàn không nhất thiết phải đầu tư mạnh vào hoạt động marketing để kích lượng sales cao hơn. Trong trường hợp này, chỉ số ROI của doanh nghiệp chắc chắn sẽ thấp.

Còn các công ty có giá vốn hàng bán chiếm tỷ trọng cao hơn 50% giá bán sản phẩm, họ sẽ cần đẩy mạnh hoạt động marketing ơn để bù đắp cho chi phí sản xuất hàng hóa cao. Nên chỉ số ROI của họ chắc chắn sẽ phải cao.

Do đó việc ROI cao hay thấp hơn 5:1 phụ thuộc phần nhiều vào doanh nghiệp, nhưng nó được coi là lý tưởng trong kinh doanh.

Mục tiêu về ROI của các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều yếu tố như chi phí nội tại và tình hình thị trường thời điểm hiện tại.

Để đo lường ROI marketing sẽ cần phải xác định đâu là những chi phí mà doanh nghiệp cần chi ra. Những chi phí để tính toán ROI đều là các chi phí dưới dạng chi phí biến đổi (variable cost), tức nếu quy mô hoạt động marketing của doanh nghiệp tăng thì chi phí cũng sẽ tăng.

Chi phí marketing thường bao gồm:

  • Quảng cáo tìm kiếm/hiển thị
  • Các kênh truyền thông marketing
  • Content
  • Hoạt động marketing thuê ngoài
  • Nhân sự

Để có được cái nhìn thực tế về tính toán ROI marketing, người ta thường tính đến doanh số bán hàng tự nhiên, theo công thức:

ROI Marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng tự nhiên – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị

Ngoài ta để đánh giá ROI dài hạn thì giá trị trọn đời của khách hàng (CLV – customer lifetime value) cũng cần được tính đến, công thức sẽ là:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)

Cách tính ROI trong quảng cáo Google, Facebook

Ví dụ:

Công ty A có sở hữu một website thương mại điện tử chuyên về phụ kiện điện thoại/máy tính.

Nhắm mục tiêu tăng độ nhận diện thương hiệu và tăng doanh thu bán hàng. Công ty quyết định lập ra các chiến dịch quảng cáo online với ngân sách 20 triệu VND cho các chiến dịch quảng cáo thu hút khách hàng truy cập web vào ngày Black Friday.

Sau khi ngày mua sắm Black Friday kết thúc, tổng doanh thu sau chiến dịch quảng cáo mà công ty thu được là 110 triệu. Khi đó chỉ số ROI tính được là:

ROI = (110.000.000 – 20.000.000) / 20.000.000 X 100% = 450%

Điều này có nghĩa cứ với 1 triệu VND được chi ra cho quảng cáo, công ty sẽ nhận được sẽ nhận được lại lợi nhận ròng là 4.5 triệu VND.

Phân tích sâu hơn, ta có thể giả sử nếu công ty A chi 10 triệu cho quảng cáo Google và 10 triệu cho quảng cáo Facebook

Trong dịp ngày hội mua sắm Black Friday, quảng cáo Google công ty thu về được 75 triệu VND, trong khi quảng cáo Facebook chỉ đem về doanh thu 9 triệu VND thấp hơn đôi chút.

Vậy chỉ số ROI của 2 kênh quảng cáo này sẽ được tính như sau:

Google Ads:

ROI = (75.000.000 – 10.000.000) / 10.000.000 X 100% = 650%

Facebook Ads:

ROI = (9.000.000 – 10.000.000) / 10.000.000 X 100% = -10%

Qua đây ta có thể thấy chỉ số ROI của Facebook Ads bị âm, do doanh thu không đủ để bù chi. Do đó công ty A quyết định ngừng hoặc giảm chi phí của các chiến dịch quảng cáo trên Facebook, khoản chi phí đó sẽ được dành để đầu từ vào quảng cáo Google.

Công thức tính ROI SEO website

Công thức tính ROI trong SEO:

ROI = (LTV – CAC) / CAC X 100%

Nhìn chung về cấu trúc công thức tính ROI trong SEO cũng tương tự công thức tính ROI thông thường nhưng khách về các chỉ số với:

  • LTV viết tắt của Lifetime Value là giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới
  • CAC viết tắt của Customer Acquisition Cost là chi phí cần để tạo ra được khách hàng mới

Cách tính LTV

LTV chúng ta có thể hiểu đơn giản là chỉ số này dùng để ước tính khoản lợi nhuận lâu dài có thể kiếm được từ mỗi khách hàng mới của doanh nghiệp tại thời điểm tại và trong tương lai. Công thức tính LTV có thể được minh hoa theo cách sau với 1 khách hàng trung bình:

Tổng thời gian mua hàng (năm) 3
Tổng số lần mua hàng mỗi năm 3
Số tiền chi tiêu trong mỗi lần mua sắm (VND)  1.200.000
% lợi nhuận thu được trên mỗi đơn hàng 40%
Lifetime Value  4.320.000

Ví dụ: Giả sử với một thương hiệu thời trang trẻ em được nhiều khách hàng yêu thích, doanh nghiệp mong muốn trung bình mỗi khách hàng gắn bó với mình trong 3 năm. Trung bình, mỗi vị khách có thể đến mua hàng 3 lần/năm. Biên lợi nhuận gộp của mỗi lần khách mua sắm là 40%. Khi đó, LTV sẽ được tính theo công thức:

LTV (Lifetime Value) = 3 x 3 x 1.200.000 x 40% = 4.320.000

Cách tính chỉ số CAC

Đối với chỉ số CAC thì có thể hiểu chỉ số này giúp các chủ doanh nghiệp tính được khoản chi phí mà họ phải bỏ ra để có được một khách hàng mới là bao nhiêu.

Từ chỉ số CAC, doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá được điều gì là hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình. Những gì nên đầu tư để mang lại lợi nhuận tốt nhất – hay có thể nói là ROI tốt nhất.

Cần phải lưu ý một điều là chỉ số CAC sử dụng trong quảng cáo offline khác hoàn toàn so với CAC trong SEO. Các chỉ số CAC tổng quan nhất sẽ không chỉ được tính trên các khoản đầu từ trong quảng cáo Ads, SEO website, và Social không.

Để có được các chỉ số tổng quan nhất nó còn liên quan đến các chi phí khác cũng góp phần không nhỏ để có được khách hàng mới

Các chi phí có thể là: Chi phí hoa hồng bán hàng, tiền lương nhân viên, các khoản chi phí liên quan đến hoạt động bán hàng và tiếp thị,…

Nhưng chúng ta sẽ tạm bỏ các yếu tố đó và quay trở lại vấn đề chính là cách tính ROI trong SEO nên chúng ta sẽ chỉ nói về các con số CAC đơn giản hóa, để so sánh SEO với các kênh tiếp thị khác.

Công thức tính CAC:

CAC = Tổng chi phí SEO / Số khách hàng mới

Ví dụ: Quay lại với thương hiệu thời trang trẻ em trong ví dụ trước đó. Doanh nghiệp đã đầu tư vào một chiến dịch SEO trong vòng 6 tháng với chi phí 150.000.000đ với keyword “đầm cho bé gái 5 tuổi”. Sau 6 tháng từ khóa đạt top 1 tính từ thời điểm đó sau 4 tháng tiếp theo (mỗi ngày thêm được 1 khách hàng mới).

Khi này CAC sẽ được tính như sau:

CAC = 150.000.000 / 120 = 1.250.000

Từ những dữ liệu thu được qua 2 ví dụ trên, chúng ta có thể tính được ROI của thương hiệu đầu tư kia đạt được sau quá trình SEO là:

SEO ROI = (4.320.000 – 1.250.000) / 1.250.000 X 100% = 245%

Lưu ý: Các số liệu như trong các ví dụ trên được lấy để demo, trong thực tế chi phí chuyển đổi khách (CAC) sẽ có sự khác biệt theo từng ngành, hay giá trị của mỗi khách hàng mới thường mở rộng ra ngoài LTV của một khách hàng đó thông qua việc họ giới thiệu với người khác bằng những review/đánh giá tích cực cho thương hiệu.

Việc các khách hàng giới thiệu cho người quen hoặc để lại những review/đánh giá tốt cho cửa hàng giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp qua những con số tăng trưởng doanh thu.

Cấu trúc tính toán CAC thực tế rất đơn giản và dễ dàng để nhớ, nhưng vấn đề ở đây là cách chúng ta lên được một chiến lực SEO giúp kéo được đúng traffic từ những khách hàng mục tiêu tiềm năng nhất có thể.

Thời điểm hợp lý để đo lường ROI

Có thể là hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm điều này hoàn toàn tùy thuộc vào chiến dịch SEO của bạn. Bởi Seo là một cuộc chiến dài hạn và cần phải có thời gian để có được kết quả. Trong khoảng thời gian đầu có thể bạn sẽ không cảm thấy ROI hiệu quả (khoảng 3 đến 6 tháng đầu). Nhưng sau khoảng thời gian đó, khi SEO đã bắt đầu mang lại lợi nhuận thì ROI sẽ phát huy được hiệu quả của mình.

Thế nào là ROI tốt?

Thật khó để có thể trả lời được câu hỏi này.

Việc ROI tốt hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cách mỗi doanh nghiệp ấn định xem đây sẽ là ROI tốt hay ROI trung bình. Việc đặt ra một con số về ROI lý tưởng cho doanh nghiệp có thể được sử dụng làm thước đo để có kết quả tốt hơn.

Tính ROI trong Content Marketing

Thông thường trong content marketing phần lớn các marketers thường chỉ chú tâm vào các chỉ số CTR, CPA hoặc ROAS. Nhưng các số này lại không hoàn toàn liên quan đến mục tiêu tăng doanh thu cho công ty.

Để có thể biết được giá lợi nhuận mà các content marketing mang lại cho các doanh nghiệp thì sử dụng các báo cáo và đo lường bằng chỉ số ROI sẽ là phương án hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp đầu tư.

Công thức tính ROI content marketing

ROI = Lợi nhuận / Chi phí đầu tư

Trong đó:

Lợi nhuận có thể là việc tăng doanh thu, lượng khách hàng mới, mức độ nhận diện thương hiệu, SEO, lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi. Công thức tính lợi nhuận sẽ là:

Lợi nhuận = Tổng doanh thu – Chi phí đầu tư

Chi phí đầu tư là các khoản chi phí để đầu tư viết content, outsource content ngoài, tổng thời gian để lên kế hoạch và quản lý chiến lược content, phân bổ content, quảng cáo, cùng các khoản phí về những phần mềm, công cụ hỗ trợ khác.

Lưu ý: Trong quá trình đo lường dữ liệu bạn sẽ có rất nhiều chỉ số khác nhau và không phải cái nào cũng cần thiết. Nên trước khi thực hiện đo lường dữ liệu bạn nên lựa chọn trước các chỉ số để theo dõi.

Một số

Đối với chỉ số đo lường content marketing thì thường sẽ tập chung vào 3 chỉ số chính là:

  • Awareness (Tiêu thụ content)
  • Engagement (Độ tương tác với content)
  • Customers (Chuyển đổi)
chỉ số đo lương hiệu quả content marketing

Chỉ số đo lường hiệu quả Content marketing

Các chỉ số này hầu hết chúng ta có thể dễ dàng theo dõi trong Google Analytics. Đối với các hành động như lượt download, mở, click cũng có thể theo dõi qua các phần mềm hoặc các công cụ phân tích social. Ngoại lệ duy nhất là chỉ số đo lường về chuyển đổi cần sẽ cần sự giúp sức của bộ phận tư vấn bán hàng để có được số liệu chuẩn xác nhất.

Tăng tỷ lệ ROI cho chiến lược content marketing

Qua khái niệm về ROI có lẽ bạn cũng đã hiểu được tại sao nó lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong một chiến dịch content marketing. Sau đây sẽ là 4 cách giúp bạn cải thiện được tỉ lệ ROI cho chiến lược marketing của mình.

Xác định mục tiêu

Tiếp thị nội dung thường được sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau như:

  • Cải thiện hình ảnh thương hiệu với người dùng
  • Tạo và thu hút nguồn truy cập mới đến website
  • Tạo phễu để tăng tỉ lệ chuyển đổi khách truy cập vào trang web

Nhưng trong thực tế hiện nay đã chỉ ra rằng một chiến lược content tốt cần được tối ưu dựa trên hành trình của khách hàng

Công thức ước lượng mục tiêu traffic cần đạt

Công thức ước tính traffic

Lưu lượng traffic mục tiêu = Tỷ lệ chuyển đổi thành leads × Tỷ lệ chuyển đổi mua tripwire (nếu có) × Tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng × Số lượng sản phẩm /dịch vụ mục tiêu

Triển khai content giá trị theo từng giai đoạn

Khi đã có được mục tiêu rõ ràng về traffic, lúc này sự tập trung sẽ phải dồn toàn lực cũng như phân bổ nội dung content phù hợp với từng giai đoạn này. Bởi trong từng giai đoạn khác nhau ý định tìm kiếm của người dùng cũng khác nhau.

Tái sử dụng Content để tạo Leads

Từ một nội dung lớn, bạn hoàn toàn có thể chia nhỏ và khai thác ra thành từ 3 đến 4 bài viết nhỏ khác nhau (micro content) với nội dung chỉ tập trung từng chủ đề nhỏ đó .

Tiếp đó, chia sẻ các nội dung này lên các trang mạng xã hội khác nhau và điều hướng traffic về bài vài lớn trên website chính.

Hoặc một cách khác là có thể nhóm các bài viết đã triển khai thành 1 bản ebook để thu hút leads mang về. Đối với dạng content video, bạn có thể chia sẻ lên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok rồi điều hướng về website chính.

Lựa chọn kênh phân phối

Đây là điều bạn sẽ cần phải lưu ý khi quảng bá content của mình, hãy nhớ đừng bao giờ sử dụng 1 content trên nhiều kênh khác nhau. Mỗi một kênh sẽ có những sự khác biệt rõ rệt trong hành vị sử dụng của người dùng. Bạn không thể nào kéo một content video dài 10’ trên Youtube sang Tiktok được, lý do là định dạng nội dung và xu hướng người dùng trên 2 nền tảng này là hoàn toàn khác nhau. Chính vì vậy việc bạn đạt được thành công trên kênh này không hoàn toàn đồng nghĩa sẽ thành công ở kênh khác.

Thay vì phải phân chia sức cho nhiều kênh khác nhau, hãy tập trung thời gian, công sức và tiền bạc vào việc xây dựng content cho tối đa 3 kênh đã mang đến cho bạn lượng khách hàng truy cập tốt nhất.

Kết luận

Với những chia sẻ HoangGH ở trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ ROI là gì và ưu nhược điểm. Cũng như biết cách tối ưu chỉ số ROI trong Marketing, SEO, Content rồi phải không nào. Để tối ưu ROI trên thực tế có rất nhiều cách khác nhau. Nhưng quan trọng nhất là bạn cần hiểu được tầm quan trọng của chỉ số ROI. Và cách tính ROI để đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh của mình.

Chúc các bạn thành công!

Tags : contentcontent marketing
HoangGH

Tác giả HoangGH