close
MarketingSEO

DMCA là gì? Cách đăng ký DMCA để bảo vệ website

DMCA là một chương trình được tạo ra để bảo vệ website trước các nội dung copy. Điều này là cực kỳ quan trọng đối với những người đang làm SEO.

Việc cài đặt DMCA cho website và sử dụng DMCA để report nội dung sao chép cũng cực kỳ đơn giản thôi. Cùng HoangGH tìm hiểu về DMCA và cách đăng ký để bảo vệ website ngay sau đây.

DMCA là gì

DMCA là gì?

DMCA là từ viết tắt của Digital Millennium Copyright Act, được hiểu là luật bảo vệ bản quyền tác giả. Đây là luật do tổng thống Mỹ Bill Clinton thông qua và chính thức ban hành ngày 28/11/1998.

DMCA ra đời nhằm mục đích bảo vệ bản quyền của tất cả các sản phẩm công nghệ. Đồng thời, luật cũng quy định rõ về hình thức xử lý những hành vi vi phạm bản quyền bao gồm bẻ khóa, kinh doanh các sản phẩm công nghệ trái phép.

DMCA bảo vệ bản quyền cho bạn như thế nào?

Để giải quyết tranh chấp và bảo vệ bản quyền cho nội dung mà bạn đăng ký với DMCA, bạn cần phải thêm một đoạn code vào trang web có nội dung bạn muốn DMCA.COM bảo hộ bản quyền. Từ đó, DMCA sẽ thiết lập một bản chứng nhận, và nếu như bạn phát hiện một trang web có nội dung được lấy cắp từ trang web của bạn, bạn sẽ báo với DMCA và họ sẽ có trách nhiệm thông báo với người phụ trách trang web đó hoặc trong trường hợp người phụ trách không có phản hồi thì DMCA sẽ tiến hành thông báo cho bên cung cấp dịch vụ, ở đây là OSP/ISP để họ có biện pháp xử lý.

Mẫu chứng nhận của DMCA

Mẫu chứng nhận của DMCA

DMCA bảo vệ những nội dung gì của bạn?

Những nội dung mà DMCA sẽ bảo vệ bản quyền cho bạn gồm có:

  • Hình ảnh của bạn, hoặc bạn chụp
  • Video của bạn hoặc do bạn tự làm
  • Đồ họa do bạn thiết kế
  • Văn bản của bạn
  • Ứng dụng mà bạn thiết kế
  • Các chương trình mà bạn viết
  • Hồ sơ của cá nhân bạn hoặc công ty
  • ….

Hình phạt cho các website khi vi phạm DMCA

Tùy vào mức độ vi phạm bản quyền mà DMCA có những biện pháp xử phạt khác nhau. Cụ thể:

  • Mức nhẹ: Tất cả các nội dung vi phạm sẽ bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm của Google, Yahoo, Bing cũng như những công cụ tìm kiếm khác.
  • Mức nặng: Website vi phạm sẽ bị xóa sổ hoàn toàn khỏi thanh công cụ tìm kiếm.

Lý do nên đăng ký DMCA?

Đối với người quản lý website, việc đăng ký DMCA là điều cần thiết và bắt buộc. Vì nó giúp bảo vệ nội dung của trang web trước những người có hành vi copy nội dung. Đồng thời, giúp bảo vệ chính bạn khỏi chiêu trò “report DMCA” của những người làm SEO không chân chính.

Thực tế, có không ít trường hợp nội dung website do chính admin tự biên soạn nhưng lại bị copy đem về web khác và web này được đăng ký bản quyền DMCA trước. Lúc này, trang web copy bài đã báo cáo với DMCA và tất nhiên website viết bài nguyên bản sẽ bị phạt. Tất cả link bài viết bị gỡ khỏi công cụ tìm kiếm. Điều này gây ra nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp.

Nếu gặp tình huống này, bạn vẫn có thể kháng cáo. Tuy nhiên, nếu thành công thì cũng tốn từ 2 – 4 tuần. Với khoảng thời gian này thì công ty đã gặp không ít tổn thất về doanh thu, khách hàng.

Như vậy, có thể hiểu, bản chất của DMCA cũng giống như luật đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ mà nước ta đang áp dụng. Vì thế, nếu ý thức được việc đăng ký DMCA ngay từ giai đoạn ban đầu của vận hành website, sẽ giúp bạn tránh được rủi ro từ những kẻ chuyên đi copy.

Lý do nên đăng ký DMCA

DMCA miễn phí hay phải mất phí mới được bảo vệ?

DMCA có hai hình thức, trả phí (DMCA PRO) và miễn phí (DMCA FREE). Với dịch vụ DMCA miễn phí bạn vẫn có thể bảo vệ bản quyền của mình mà không cần phải đăng ký lên PRO, tuy nhiên nếu đủ chi phí bạn có thể đăng ký lên PRO để hưởng ưu đãi nhất định của dịch vụ DMCA PRO. Cụ thể là:

Với DMCA PRO bạn có nhiều tùy chọn cho biểu tượng DMCA bạn sẽ chèn vào website của bạn. FREE là 100 biểu tượng.

DMCA PRO sẽ hộ trợ bạn quản lý trực tiếp các trường hợp liên quan tới vi phạm bản quyền của bạn như tự tiến hành yêu cầu trực tiếp tới trang web vi phạm hoặc nhà cung cấp của web vi phạm, lựa chọn những mẫu yêu cầu có sẵn của DMCA, trong khi đó dịch vụ FREE sẽ không hỗ trợ bạn việc này. Bạn sẽ phải gửi yêu cầu tới DMCA.COM và họ sẽ xem xét yêu cầu của bạn và phản hồi.

Dịch vụ DMCA PRO sẽ hỗ trợ bạn kiểm tra không giới hạn trên internet nội dung mà bạn nghi là bị lấy cắp, còn với dịch vụ FREE DMCA sẽ chỉ hỗ trợ bạn tìm 2 trang web vi phạm mà thôi…

DMCA PRO bảo vệ bạn tốt hơn nhưng với DMCA FREE thì vẫn hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của bạn, hơn nữa, việc được bảo hộ từ DMCA sẽ giúp cho bạn có lợi thế hơn khi xảy ra tranh chấp.

Cách đăng ký DMCA cho website

Để đăng ký DMCA giúp bảo vệ website, bạn hãy làm theo 4 bước dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào DMCA

Để bắt đầu đăng ký tài khoản DMCA, bạn hãy truy cập vào trang web chính thức của họ tại địa chỉ: https://www.dmca.com/

Bước 2: Chọn lý do đăng ký DMCA

Sau khi nhấn vào nút Đăng ký, bạn sẽ được DMCA hỏi lý do đăng ký là gì? Lúc này, bạn hãy chọn Get a FREE Badge (Đăng ký huy hiệu miễn phí), nghĩa là bạn đăng ký DMCA để lấy logo của DMCA và đoạn mã của họ để bỏ vào footer.

cách đăng ký DMCA

Bước 3: Điền thông tin đăng ký

Tiếp theo, hãy nhập các thông tin đăng ký đầy đủ và chính xác nhất.

cách đăng ký DMCA

Bước 4: Dán đoạn code của DMCA vào website

Sau khi đăng ký xong, bạn sẽ được DMCA giới thiệu logo DMCA PROTECTED bạn muốn. Hãy chọn ra 1 logo bạn thích, sau đó copy đoạn code bên phải để dán vào footer trên website mình là xong.

cách đăng ký DMCA

Dán đoạn mã được DMCA cung cấp vào footer trên website của bạn

Sau khi dán đoạn code này vào footer trên website, bạn hãy kiểm tra lại footer của mình nếu đã hiển thị logo của DMCA thì đã cài đặt thành công.

cách đăng ký DMCA

Cách báo cáo nội dung vi phạm bản quyền trên DCMA (Trả phí)

Sau khi đăng ký tài khoản DMCA cho website cần được bảo vệ xong, bây giờ bạn hoàn toàn có thể bắt đầu đi báo cáo nội dung vi phạm bản quyền của mình rồi. Tuy nhiên, cách làm này sẽ mất phí.

Các bước report nội dung copy bằng DMCA như sau:

Bước 1: Truy cập vào tài khoản DMCA

Đầu tiên, bạn cần phải truy cập vào trang web chính thức của DMCA để đăng nhập: Tại đây.

DMCA là gì

Bước 2: Tới trang DMCA Takedown Form

Trên menu chính của DMCA, bạn hãy rê chuột vào mục TAKWDOWNS và chọn mục Create Managed Takedown để bắt đầu tiến hành báo cáo.

Nếu giao diện có bị thay đổi và không thấy nút Creat Menaged Takedown thì bạn có thể vào đường dẫn này: https://www.dmca.com/signup/createtakedown.aspx

DMCA là gì

Bước 3: Điền thông tin cần report

Sau khi tới được trang DMCA Takedown Form rồi, lúc này bạn cần điền đầy đủ thông tin chính xác.

Đầu tiên, hãy điền thông tin cần report như sau:

  • Where is the infringing content?: Điền địa chỉ website đã copy nội dung của bạn.
  • Where was it copied from?: Điền URL của website bạn vào đây.
  • Detailed description of the infringement that took place: Mô tả nội dung copy để DMCA có thể xác định được một cách dễ dàng nhất.
  • Agreement: Tích vào đây để cam kết thông tin bạn cung cấp cho DMCA là đúng.
DMCA là gì

Bước 4: Điền thông tin cá nhân của bạn

Tiếp theo, hãy cung cấp thông tin cá nhân của bạn cho DMCA để xác định được ai là người gửi report.

  • First Name: Tên của bạn.
  • Last Name: Họ của bạn
  • Company Name: Tên công cy
  • Email address: Địa chỉ email nhận thông báo.
DMCA là gì

Bước 5: Lựa chọn dịch vụ report

Đây là lúc bạn chọn ra gói dịch vụ để DMCA hỗ trợ như sau:

  • Full-Service Takwdown: Đội ngũ của DMCA sẽ làm từ A-Z cho bạn luôn (199$/ 1 website).
  • Webmasters DIY Takedown: Bạn sẽ tự làm lấy mọi thứ để yêu cầu gỡ nội dung copy xuống (10$/tháng hoặc 100$/năm và không giới hạn số trang report).
  • Free Professioncal Review: Bạn sẽ được DMCA review qua case này và đưa ra báo giá.
DMCA là gì

Bước 6: Kiểm tra lại thông tin và gửi

Cuối cùng, hãy kiểm tra lại các thông tin bạn đã cung cấp cho DMCA. Nếu đã chính xác rồi thì hãy nhấn vào nút Proceed to checkout để tiến hành thanh toán cho DMCA.

Cách báo cáo nội dung vi phạm bản quyền trên Google (Miễn phí)

Google có một công cụ giúp bạn có thể báo cáo các webstite đã copy nội dung của bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

Các bước để report nội dung copy bằng Google Search Console như sau:

Bước 1: Tới trang báo cáo nội dung vi phạm bản quyền

Để tới trang báo cáo nội dung vi phạm bản quyền, bạn hãy truy cập đường dẫn sau đây: https://www.google.com/webmasters/tools/dmca-notice?hl=vi

Bước 2: Điền thông tin liên hệ

Lúc này, Google sẽ yêu cầu bạn điền đúng thông tin liên hệ để xác nhận danh tính của người báo cáo.

DMCA là gìCác trường có dấu * là các trường bắt buộc, bạn cần phải điền đầy đủ!

Điền các thông tin bao gồm:

  • Tên: Bắt buộc, không dấu.
  • Họ: Bắt buộc, không dấu.
  • Tên công ty: Không bắt buộc.
  • Chủ bản quyền mà bạn đại diện: Bắt buộc, chọn option “Bản thân người dùng”.
  • Địa chỉ email: Bắt buộc, hãy điền đúng email của bạn để có thể follow được tiến độ thông qua URL: https://www.google.com/webmasters/tools/dmca-dashboard?hl=vi
  • Chọn quốc gia: Bắt buộc, hãy chọn đúng Việt Nam.
  • Thông tin đã gửi có liên quan đến hành vi truyền trực tuyến trái phép một sự kiện trực tiếp sắp diễn ra không?: Bắt buộc, nếu nội dung của bạn là một sự kiện thì hãy chọn “Đúng”, còn không thì chọn “Không đúng”.

Bước 3: Xác định và mô tả tác phẩm có bản quyền

Bước quan trọng nhất, bạn cần mô tả cụ thể trang web kia đã copy nội dung gì trên trang web của bạn để Google dựa vào đó và đánh giá một cách chính xác nhất.

Sẽ có 3 ô để bạn điền thông tin như hình dưới đây.

dmca là gì

Xác định và mô tả tác phẩm có bản quyền: Điền mô tả nội dung nào mà người khác đã copy của bạn để Google kiểm tra và đánh giá đúng nhất.

Chúng tôi có thể xem mẫu được cấp phép của tác phẩm ở đâu?: Điền URL nội dung gốc của bạn để Google đối chiếu.

Vị trí của tài liệu vi phạm: Điền URL mà website đã copy nội dung của bạn vào đây, phải là URL chứa nội dung copy chứ không phải domain không.

Bước 4: Xác nhận với lời tuyền thệ

Hãy xác nhận tuyên thệ rằng các nội dung của bạn là nội dung gốc và bạn report đúng URL website copy chứ không phải đang đi spam, report bẩn,…

Hãy tích chọn 3 ô mà Google đã yêu cầu.

DMCA là gì

Bước 5: Ký tên

Đầu tiên, hãy điền ngày mà bạn report vào (hôm nay). Lưu ý, hãy điền theo cú pháp Ngày/Tháng/Năm.

Sau đó hãy ký tên của bạn vào.

Ví dụ: Hoang GH, Hieu Hoang

DMCA là gì

Bước 6: Kiểm tra lại tất cả và nhấn nút gửi

Cuối cùng, bạn hãy kiểm tra lại tất cả mọi thứ đã chính xác chưa? Nếu thấy ổn rồi thì hãy xác nhận mình không phải là robot và nhấn Gửi.

DMCA là gì

Sau đó, bạn có thể kiểm tra quá trình report của mình: Tại đây.

Thông thường, Google sẽ xử lý yêu cầu của bạn từ 2-4 ngày. Còn nếu có quá nhiều yêu cầu khác thì yêu cầu của bạn đang được nằm ở hàng đợi, phải chờ từ 7 ngày hoặc hơn.

Những câu hỏi thường gặp về DMCA?

Cách để biết một website có sử dụng DMCA hay không?

Một website có sử dụng DMCA thường sẽ đặt logo của DMCA đã được xác nhận dưới footer website.

Một website khác có cần tới DMCA để báo cáo nội dung của tôi không?

Không, một webite khác hoàn toàn có thể báo cáo nội dung trên website bạn nếu như bạn copy nội dung của website và không cần phải có DMCA.

Sẽ thế nào nếu website vi phạm cũng được bảo hộ bởi DMCA?

Việc này được DMCA giải quyết khá đơn giản vì trang web đó cũng thuộc phạm vi bảo hộ của DMCA, thế nên việc liên hệ và xác minh lại càng đơn giản hơn, đừng lo gì nếu bài viết thuộc bản quyền của bạn, DMCA sẽ có những cách riêng để bảo vệ và xử lý giúp bạn.

DMCA có hỗ trợ blog và website tiếng việt không?

Câu trả lời là “Có”. DMCA hỗ trợ cả website bằng tiếng việt và nội dung bằng tiếng việt. Đã có rất nhiều trường hợp Google xử lý website tiếng việt bị vi phạm nếu bạn có thời gian hãy kiểm tra trên google với từ khóa “Dính DMCA” hoặc xem trực tiếp tại: http://www.google.com.vn/#q=dính+Dmca

Trên đây là chia sẻ của HoangGH về DMCA Là Gì? Các thông tin chi tiết cũng như cách đăng ký. Hi vọng, bài viết mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích, góp phần giúp tăng trải nghiệm lướt web.

Tags : dmca
HoangGH

Tác giả HoangGH