close
SEO

Google đang thử nghiệm giao thức IndexNow về tính bền vững

Vào tháng 10, Microsoft Bing đã công bố về việc phát triển một giao thức thu thập thông tin mới có tên là IndexNow. Giao thức này hứa hẹn sẽ làm cho việc thu thập thông tin và lập chỉ mục hiệu quả hơn. Tuy nhiên, Google vẫn giữ im lặng về việc liệu họ có áp dụng nó hay không.

IndexNow

IndexNow cung cấp một phương pháp để chủ sở hữu trang web có thể thực hiện việc thông báo ngay cho các công cụ tìm kiếm về những thay đổi về nội dung mới nhất trên trang web của họ. IndexNow là một giao thức ping đơn giản để các công cụ tìm kiếm biết rằng một URL và nội dung của nó đã được thêm, được cập nhật hoặc được xóa, cho phép các công cụ tìm kiếm có thể nhanh chóng phản ánh sự thay đổi này trong kết quả tìm kiếm của họ.

Người phát ngôn của Google đã đưa ra một tuyên bố khẳng định rằng Google sẽ thử nghiệm giao thức IndexNow mới.

Người phát ngôn của Google đã xác nhận rằng Google sẽ thử nghiệm giao thức IndexNow mới được Microsoft Bing và Yandex giới thiệu lần đầu tiên cách đây vài tuần. Google cho biết họ sẽ kiểm tra xem liệu họ có thể cải thiện các nỗ lực phát triển bền vững tổng thể bằng cách tận dụng giao thức IndexNow hay không.

Theo người phát ngôn của Google:

“Cơ chế thu thập thông tin của Google rất hiệu quả và nó vẫn đang được cải thiện.

Ví dụ: Năm ngoái, chúng tôi đã thông báo rằng Googlebot hỗ trợ HTTP/2, thế hệ tiếp theo của giao thức truyền dữ liệu cơ bản của web.

HTTP/2 hiệu quả hơn đáng kể so với các phiên bản tiền nhiệm. Nó còn giúp tiết kiệm tài nguyên cho cả Google và các trang web. Chúng tôi sử dụng HTTP/2 trong hơn một nửa số lần thu thập thông tin”.

Giao thức IndexNow rất đơn giản, tất cả những gì bạn cần làm là tạo một khóa trên máy chủ của mình, sau đó đăng URL lên công cụ tìm kiếm để thông báo cho các công cụ tìm kiếm biết về sự tham gia của IndexNow.

Các bước bao gồm:

  1. Tạo khóa được hỗ trợ bởi giao thức bằng công cụ tạo khóa trực tuyến (https://www.bing.com/indexnow).
  2. Lưu trữ khóa trong tệp văn bản được đặt tên với giá trị của khóa ở thư mục gốc của trang web của bạn.
  3. Bắt đầu gửi URL khi URL của bạn được thêm, cập nhật hoặc xóa. Bạn có thể tiến hành gửi một URL hoặc một tập hợp các URL cho mỗi lệnh gọi API.

Gửi một URL dễ dàng như gửi một yêu cầu HTTP đơn giản có chứa URL đã thay đổi và khóa của bạn.

https://www.bing.com/IndexNow?url=url-changed&key=your-key và tương tự sẽ hoạt động bằng cách sử dụng https://yandex.com/indexnow?url=url-changed&key=your-key

Tiếp theo sau việc thử nghiệm giao thức IndexNow của Google là WordPress. Hiện tại, WordPress vẫn đang khuyến khích sự phát triển của một plugin, thay vì vội vàng tích hợp nó vào chính lõi WordPress.

Lập chỉ mục tức thì giúp việc lập chỉ mục một cách nhanh chóng đã luôn là giấc mơ của mọi SEOer. Giao thức này rất đơn giản, các nhà phát triển có thể thêm nó một cách dễ dàng vào trang web. Chính vì vậy, đây có thể là một sự thay đổi thú vị và vô cùng hữu ích đối với các SEOer và chủ sở hữu trang web.

Nguồn: https://searchengineland.com/google-is-testing-the-indexnow-protocol-for-sustainability-375932

Tags : thử nghiệm
HoangGH

Tác giả HoangGH