Games 

Resident Evil có thể không còn là át chủ bài của Capcom trong tương lai

Sa đà vào việc khoe mẽ gameplay hành động, series game này đang dần đánh mất chất kinh dị sinh tồn vốn có của mình.

Resident Evil từng là biểu tượng thành công của Capcom suốt hai thập kỷ liền. Kể từ khi ra mắt lần đầu năm 1996 cho đến nay, đã có hơn hai mươi game mang thương hiệu Resident Evil xuất hiện trên rất nhiều hệ máy và đạt được mức doanh số đáng nể: hơn 60 triệu bản đã được bán ra trong suốt quãng thời gian ấy. Sự thể hiện xuất sắc quá mức ấy đã khiến nhà phát hành tin rằng “đứa con” của họ sẽ còn sống lâu, rất lâu về sau này.

1-2993-1434087531.jpg

Giờ đây, với tuyên bố mới về Resident Evil 0 HD Remastered, rõ ràng Capcom đang cố níu kéo hào quang quá khứ để tìm lại thành công về mặt thương mại. Với thành công của phiên bản gốc, chiến thắng của phiên bản Remastered không có gì phải bàn cãi, hơn nữa, việc chuyển từ hệ máy độc quyền Gamecube sang các nền tảng quen thuộc hơn cũng sẽ mở rộng được đối tượng người chơi. Quan trọng là, liệu Capcom có thể để Resident Evil sống phụ thuộc mãi vào quá khứ như thế không?

Tương lai mờ mịt

Trong 5 năm gần đây, Capcom dần trở nên xa lạ với ngay chính “con đẻ” của mình. Dòng game từng một thời là định nghĩa của thể loại kinh dị sinh tồn, là thương hiệu AAA của hãng giờ cũng đã biến chất trở thành game hành động. Xu hướng này bắt đầu từ Resident Evil 4 và trở nên rất rõ rệt trong Resident 6. Thậm chí bản prequel Resident Evil: Operation Raccoon City còn trở thành thảm họa của cả series. Theo các fan, nếu Capcom còn muốn dòng game này tồn tại họ nên quyết định dứt khoát, không thể mập mờ giữa hai thể loại được. Resident Evil 6 là minh chứng rõ nhất cho nhận định nếu cố làm hài lòng tất cả mọi người, cái thu lại được sẽ chỉ là con số không.

2-2554-1434087531.jpg

Liệu đây sẽ là dòng game hành động hay kinh dị? Chỉ Capcom mới có thể quyết định được dòng game này sẽ đi theo con đường nào. Quyết định này hoặc sẽ khiến Resident Evil thăng hoa, hoặc sẽ biến series game lâu đời này trở thành quá khứ một thời. Phải nhận xét công bằng rằng nếu không có khởi nguồn từ thể loại kinh dị, Resident Evil không thể tìm được sự huy hoàng như ngày nay. Tuy nhiên, sống sót được thêm nhiều năm nữa hay không thì đây vẫn là câu hỏi chưa ai trả lời được.

Đối thủ cạnh tranh

3-9382-1434087531.jpg

Alien: Isolation và The Evil Within phát hành vào cuối năm ngoái đã đánh dấu sự thay đổi thứ bậc đối với các game kinh dị AAA và Capcom cần nhanh chóng xác định lại vị trí của Resident Evil. Có thể series game này vẫn còn là một biểu tượng lớn của thể loại kinh dị sinh tồn, thế nhưng, ngày càng nhiều game cạnh tranh với Resident Evil và chẳng mấy chốc, đây sẽ sớm trở thành một “ông vua” hết thời. Một khi điều đó xảy ra, sẽ rất khó để Capcom có thể quay trở về dẫn đầu. Do đó để tránh tình huống xấu nhất, họ cần phải giữ lại được vị trí thống trị của mình càng lâu càng tốt.

Khó khăn trong việc tránh sa vào sự nhàm chán

Ra mắt vào năm 2012, Resident Evil: Revelations khi đó đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn lẫn người hâm mộ vì mang lại trải nghiệm rất giống với những game đầu tiên thay vì sa đà vào những màn hành động cháy nổ ồn ào. Tiếp nối thành công ấy, Capcom tiếp tục phát triển Revelations 2, lấy bối cảnh giữa những sự kiện xảy ra ở hai phiên bản 5 và 6.

Được đóng mác Resident Evil, chắc nhiều người cảm thấy thắc mắc liệu Revelations 2 có kinh dị hay không? Và câu trả lời là không. Mặc dù phần lớn các màn chơi đều được thiết kế chật hẹp, đồ họa cũng làm tốt nhiệm vụ của mình với những khung cảnh tối tăm đầy rẫy sinh vật ghê rợn nhưng việc các pha đụng độ trong game dễ đoán trước đã làm giảm tính kinh dị đi rất nhiều. Xuyên suốt 3 phần chỉ có vài tình huống gây bất ngờ buộc người chơi phải ứng biến, còn lại chúng đều được sắp đặt theo kiểu: Bật một công tắc, mở một cánh cửa, quái vật xuất hiện, người chơi tiêu diệt hết và cứ lặp lại như vậy.

4-4376-1434087531.jpg

Công bằng mà nói, Resident Evil: Revelations 2 không phải là một tựa game hành động kinh dị xuất sắc. Dù vậy qua những gì mà nó đã thể hiện trong 4 chương vừa qua, có thể khẳng định rằng định hướng kinh dị mà Capcom đang đưa thương hiệu Resident Evil đi theo vẫn còn đúng hướng và it nhất thì so với Resident Evil 6 hồi năm 2012, nó còn là một game đáng chơi hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào mang tên Resident Evil cũng được may mắn như vậy. Sự xuất hiện của Resident Evil 0 HD Remastered chỉ là nỗ lực muộn màng để cứu lấy một dòng game đang bước vào thời kỳ suy tàn không thể tránh khỏi. Resident Evil: Operation Raccon City chính thức bước ra khỏi phạm vi của cái gọi là kinh dị sinh tồn, trở thành một game bắn súng gây thất vọng lớn cho bất cứ fan hâm mộ nào của Resident Evil. Ngay chính Resident Evil: Revelations 2 thực ra cũng là một game khá hay, nhưng cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm cùng những hạn chế về mặt công nghệ đã khiến cho game không được đánh giá cao.

5-6816-1434087532.jpg

Và đau lòng hơn khi giờ đây, khái niệm kinh dị sinh tồn do chính Resident Evil định nghĩa giờ không còn thuộc về series game nữa mà nó đã được chuyển sang những nhà phát triển độc lập như Frictional Games với các trò chơi như Amnesia: The Dark Descent và Outlast. Không khuyến khích hành động, đề cao sự lẩn trốn và sợ hãi, đó là những yếu tố thuộc về kinh dị sinh tồn cổ điển mà cả hai game đó đều đang nắm chắc. Có lẽ giờ đây muốn tìm được cảm giác đúng nghĩa, game thủ nên tìm đến các game indie vì game AAA đã lầm đường lạc lối từ lâu rồi.

Resident Evil liệu có thể sống mãi nhờ vào hào quang của quá khứ hay không, sẽ cần một thời gian nữa cả Capcom lẫn người chơi mới có thể trả lời được câu hỏi này.

Nguồn: gamethu.net

Related posts

Leave a Comment